Saturday, 20/04/2024 - 17:59|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Long Thuận

Cổng trường an toàn giao thông

Tạp chí GTVT - Trường Tiểu học Mỹ Đông tọa lạc ở ấp 5 xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Trường có vị trí tương đối đặc biệt so với các trường khác trong huyện, Trường tiếp giáp với mặt lộ N2 và nằm dưới chân cầu Kênh Ông Hai. Đây là tuyến đường huyết mạch của huyện, xe cộ lưu thông lớn, mặt khác do trường nằm song song với dốc cầu (mang cá cầu) nên việc đưa đón, đi lại của học sinh gặp rất nhiều khó khăn.

Khu vực trước cổng trường

Thực trạng mất ATGT trước cổng trường

Từ cổng trường, học sinh hoặc cha mẹ học sinh phải chạy thêm khoảng 70m mới có ngã rẽ nhập vào đường chính, đồng thời nơi đây cũng là nơi giao nhau của tuyến đường chính với các tuyến đường phụ trong các ấp đỗ ra, mặt khác nơi giao nhau này lại thấp hơn so với đường chính gần 1m gây ảnh hưởng đến việc quan sát cũng như quay đầu xe… Chính vì thế, điểm giao nhau này cũng tạo ra những khó khăn và nguy hiểm cho học sinh, cha mẹ các em cũng như người tham gia giao thông.

Để thuận tiện và nhanh chóng đưa đón con em, nhiều cha mẹ học sinh đã chọn cách thường xuyên đậu xe trên đường, trước cổng trường để đưa đón các em, từ đó tạo nên ùn tắc giao thông và cũng là mối nguy hiểm luôn rình rập đối với các em học sinh cũng như người tham gia giao thông.

Phụ huynh đưa đón con em mình trong khu vực sân trường.

Một số cha mẹ học sinh chạy xe vào khu vực sân trường, có khi chạy đến ngay trước cửa phòng học để đưa đón, học sinh thì chạy xe đạp vào nhà xe, có em thì đi bộ… tạo nên sự hỗn độn, mất trật tự cũng như tình trạng va quệt mất an toàn.

Trước sự bất cập cũng như mối nguy hiểm về ATGT trên, bản thân tôi là giáo viên Tổng phụ trách Đội và đồng thời cũng được Nhà trường phân công quản lý mảng ATGT trong trường học, chính vì thế tôi đã tham mưu với Ban giám hiệu, phối hợp với các đoàn thể thực hiện mô hình “Đảm bảo trật tự ATGT khi đưa đón học sinh”. Sau khi áp dụng mô hình, tình trạng trật tự ATGT từng bước được cải thiện, cho đến nay không có tình trạng ùn tắc giao thông hay xảy ra TNGT trước cổng trường do việc đưa đón học sinh gây ra.

Nhiều giải pháp hay

Đẩy mạnh tuyên truyền

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATGT, thông qua các tiết chào cờ, sinh hoạt đội, sinh hoạt sao cũng như sinh hoạt chủ nhiệm hay hoạt động ngoài giờ lên lớp, họp cha mẹ học sinh… Thông qua công tác tuyên truyền sẽ giúp cho học sinh cũng như cha mẹ các em ý thức hơn trong việc đảm bảo ATGT cho các em khi đưa đón các em đến trường, phối hợp tốt với Nhà trường trong việc đảm bảo ATGT. Đây không phải là điểm mới nhưng thông qua công tác tuyên truyền sẽ góp phần rất lớn cho việc đảm bảo ATGT trong trường học.

Quy định nơi đưa đón học sinh

Để đảm bảo ATGT, nhà trường đã quy định nơi đưa đón học sinh. Khác với các trường khác trong huyện, đa số đều do cha mẹ học sinh đưa đón trước cổng trường chứ không chạy vào khu vực sân trường để đảm bảo an toàn cho các em. Tuy nhiên, do đặc thù của trường (trước cổng trường là dốc cầu, cao hơn đường trước cổng trường khoảng 2m, khu vực đậu xe không đảm bảo an toàn, không có cây xanh che bóng mát… nên gây khó khăn cho cha mẹ học sinh khi đưa đón) chính vì thế Nhà trường đã quy định nơi đưa đón các em trong sân trường.

Phụ huynh học sinh chờ đón con mình trong khu vực quy định của Nhà trường

Nhằm đảm bảo ATGT cũng như trật tự, nề nếp nhất định khi đưa đón các em, đồng thời cũng dễ dàng quản lý học sinh, Nhà trường đã tiến hành phân luồng khu vực đưa đón các em. Nhà trường đã quy định nơi đưa rước các em theo khối lớp. Khi cha mẹ các em đến khu vực đậu xe theo quy định, học sinh sẽ tự động di chuyển đến nơi mà có cha mẹ đang chờ (điều này giống như một cuộc hẹn cố định, một sự thống nhất giữa hai bên, được lặp đi lặp lại nhiều lần, tạo thói quen nhất định) điều đó giúp cho việc đưa đón được thuận tiện, cha mẹ không cần phải chạy đôn chạy đáo tìm con em mình, ngược lại các em cũng rất dễ tìm ra người thân đón mình. Với việc quy định nơi đưa đón như trên đã tạo ra trật tự nhất định, dễ dàng quản lý các em đặc biệt là đảm bảo trật tự ATGT.

Các em học sinh xếp hàng ra về

Xếp hàng theo đặc thù

Đây cũng là điểm mới, góp phần thành công cho việc đảm bảo trật tự ATGT trong việc đưa đón học sinh. Thay vì khi ra về, các em sẽ xếp thành 2 hàng, sau đó hàng nào thẳng sẽ về trước, hàng nào chưa thẳng sẽ về sau. Còn khi thực hiện mô hình này, các em xếp hàng theo đặc thù của mình. Đó chính là xếp 3 hàng khi ra về (thay vì lúc trước là 2), mỗi hàng có một đặc thù riêng.

Cụ thể, hàng 1 là các em đi bộ đến trường. Hàng 2 là các em tự đến trường bằng xe đạp. Hàng 3 là các em do cha mẹ đưa đón. Khi ra về, mỗi hàng sẽ di chuyển tạo thành một đoàn tàu (không tách ra cho đến một địa điểm nhất định).

Hàng 1 các em đi bộ đến trường, các em sẽ di chuyển trước, lối đi của các em là sát vách với hành lang dãy phòng học di chuyển thành hàng nhất định. Do đặc thù kết cấu khối phòng học của Nhà trường (khối nhà 2 tầng, các khối 1,2,3 học ở tầng dưới, khối 4,5 học ở tầng trên) nên cũng rất thuận lợi cho việc di chuyển. Sau khi di chuyển thành đoàn ra trước cổng trường, các em sẽ tách ra di chuyển theo hướng nhà của mình, nhưng đặc biệt là hạn chế sang đường. Những em học sinh bên kia đường sẽ di chuyển dưới gầm cầu để di chuyển qua bên kia đường, những em có nhà bên kia cầu thì đi sát mép đường bên phải. Như vậy, các em đi bộ đến trường sẽ được đảm bảo an toàn, không phải sang đường nguy hiểm, đi đúng phần đường quy định.

Hàng 2 các em đến trường bằng xe đạp, cũng tương tự như các em đi bộ được di chuyển thành hàng và đi thẳng ra nhà xe. Ở khu vực nhà xe, xe cũng được sắp xếp theo lớp để thuận tiện cho việc lấy xe (xe được đậu thẳng lối nên rất dễ quan sát và thuận tiện khi lấy xe ra về), sau đó di chuyển ra cổng trường rồi ra về.

Đặc biệt, cả hàng 1 và hàng 2 không được đi theo đường mòn phía trước cổng trường để lên và xuống, mà phải di chuyển đến đoạn đường trước cửa trạm Y tế xã Mỹ Đông để về bên kia cầu (đi bên phải), hay ra đường bờ sông dưới cầu Kinh Ông 2 để di chuyển về ấp 5 hoặc đường xuống thị trấn Mỹ An. Đi như thế các em sẽ không cần phải qua đường ngay dốc cầu, gây nguy hiểm.

Hàng 3 các em được cha mẹ đưa đón,đây là hàng di chuyển sau hàng 1, hàng 2, các em di chuyển thành đoàn tàu đến khu vực đưa đón được quy định; khu vực đậu xe cũng được sắp xếp theo khối lớp. Khu vực đậu xe được xếp từ ngoài vào trong, từ khối 1 đến khối 5, vì thế các em cũng rất dễ dàng di chuyển đến ngay vị trí đưa rước.

Đối với những cha mẹ học sinh có con học các lớp khác nhau thì cũng chỉ cần đậu xe ở một điểm cố định, các em sẽ tự di chuyển đến chứ không cần phải chạy qua chạy lại ở khu vực sân trường. Việc xe được sắp xếp ngay ngắn theo vị trí nhất định sẽ giúp cho việc đưa đón diễn ra dễ dàng, đồng thời làm cho sân trường có trật tự, tránh tình trạng va quệt.

Giải pháp đi vào cuộc sống

Hiện nay, đa số các trường trong huyện, tỉnh đều gặp phải tình trạng này, mỗi trường có những điều kiện khác nhau, tùy theo từng điều kiện có thể linh động thực hiện cho phù hợp (sân trường rộng, có bóng mát, cổng trường gần mặt lộ, xe cộ nhiều…).

Tuy nhiên, đối với những trường có điều kiện gần giống như trường Tiểu học Mỹ Đông, thì tôi tin chắc rằng với việc quy định nơi đưa đón học sinh, xếp hàng theo đặc thù của các em (đi bộ, đưa đón, đi xe đạp), xây dựng nề nếp khi đưa đón các em… sẽ được các trường áp dụng thành công không chỉ trong huyện mà có thể nhân rộng ra cả tỉnh.

Hiệu quả của giải pháp mang lại

Ý thức chấp hành tốt ATGT, trật tự khi đưa đón học sinh của cha mẹ học sinh và các em được nâng cao. Mỗi người đều thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo ATGT, trật tự khi đưa đón các em.

Việc xây dựng nề nếp như xếp hàng, đậu xe, sự tuân thủ khi ra về… đã tạo nên một hiệu ứng tích cực đối với các em. Thông qua đó giáo dục các đức tính tốt đẹp cho các em như: văn hóa xếp hàng, sự tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ pháp luật, sự nhường nhịn, đoàn kết, chia sẻ lẫn nhau. Đảm bảo ATGT, trật tự khi đưa đón học sinh, không còn cảnh lộn xộn hay ùn tắc giao thông trước cổng trường. Tạo cảnh quan sư phạm có nề nếp, nguyên tắc, được sắp xếp một cách bài bản, có qui tắc nhất định.

Lượt xem: 36.303
Tác giả: NGUYỄN THANH HỮU
Nguồn:http://www.tapchigiaothong.vn/ Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 23
Tháng 04 : 148
Năm 2024 : 2.403